Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

ung thư niệu quản

[DNA MEDICAL TECHNOLOGY]- ung thư niệu quản

Phòng tránh ung thư luôn là mối quan tâm của cộng đồng, bởi lẽ ung thư là căn bệnh âm thầm cướp đi mạng sống của hàng nghìn người mỗi năm. Sau đây hãy cùng Phanolink tìm hiểu về căn bệnh ung thư niệu quản trong bài viết này nhé.
TÌM HIỂU BỆNH UNG THƯ NIỆU QUẢN
1.UNG THƯ NIỆU QUẢN LÀ BỆNH GÌ?

Ung thư niệu quản là ung thư hình thành trong ống dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang. Ung thư có thể phát triển trong hệ thống thu gom nước tiểu, nhưng tình trạng này thường hiếm gặp.

Ung thư niệu quản có liên quan chặt chẽ với ung thư bàng quang. Các tế bào lót niệu quản cùng một loại với tế bào lót bên trong bàng quang. Người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư niệu quản có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư bàng quang, vì vậy bác sĩ thường khuyên làm xét nghiệm để tìm kiếm dấu hiệu của ung thư bàng quang.

Mức độ phổ biến của ung thư niệu quản

Ung thư niệu quản không phổ biến và hay xảy ra nhất ở người lớn tuổi và những người trước đây đã được điều trị ung thư bàng quang. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.
2. TRIỆU CHỨNG VÀ DẤU HIỆU

Các triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư niệu quản là:

Máu trong nước tiểu.

Đau lưng.

Đau khi đi tiểu.

Giảm cân không chủ ý.

Mệt mỏi.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác của căn bệnh ung thư niệu quản không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau, do vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.
3. NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH

Nguyên nhân gây ra ung thư niệu quản chưa được biết rõ.

Bệnh ung thư này bắt đầu khi một tế bào ở lớp niêm mạc bên trong niệu quản phát triển lỗi (đột biến) trong ADN của nó. Đột biến làm cho các tế bào nhân lên nhanh chóng và tiếp tục sống sót sau khi các tế bào bình thường đã chết. Kết quả là một khối u các tế bào bất thường ngày càng lớn lên và gây tắc nghẽn niệu quản hoặc lan sang các khu vực khác của cơ thể.

Nguy cơ mắc phải

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc ung thư niệu quản?

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ cho ung thư niệu quản như:

Lớn tuổi. Nguy cơ ung thư niệu quản tăng theo tuổi tác. đa số mọi người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư này vào khoảng 70 đến 80 tuổi.

Ung thư bàng quang hoặc thận trước đây. Những người đã được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư bàng quang hoặc ung thư thận có nguy cơ cao bị ung thư niệu quản.

Hút thuốc. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư niệu quản, cũng như ung thư đường tiết niệu khác, bao gồm cả ung thư thận và ung thư bàng quang.

4. PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ

Những PHƯƠNG PHÁP nào dùng để điều trị ung thư niệu quản?

Bác sĩ thường khuyên phẫu thuật cắt bỏ hầu hết hoặc một phần của thận (cắt thận). Điều này có thể bao gồm việc loại bỏ một phần của bàng quang và các mô xung quanh nó hoặc các hạch bạch huyết. Nếu khối u nằm ở niệu quản, bác sĩ có thể loại bỏ nó mà vẫn bảo tồn thận.
Khi ung thư đã lan ra ngoài thận hoặc niệu quản, bác sĩ thường yêu cầu hóa trị liệu.

5. LỜI KHUYÊN TỪ CHUYÊN GIA SỨC KHOẺ

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn quản lý ung thư niệu quản?

Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Phòng tránh ung thư ngay từ hôm nay là điều nên làm của bản thân mỗi người để cơ thể có sức khoẻ tốt lao động và làm việc hiệu quả. Hi vọng những thông tin trong bài viết đã giải đáp được thắc mắc ung thư niệu quản là gì, nếu có bất kì triệu chứng nào liên quan hãy đến các cơ sở bệnh viện để khám và chữa trị kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét